Một số kết quả năm học 2015 - 2016, nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng:25-08-2016
Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp có hiệu quả và ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân trong tỉnh, phát huy những kết quả đã đạt được, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, quyết tâm cao, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016, một số kết quả cụ thể như sau:
Năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 836 cơ sở giáo dục, trong đó có 276 trường mầm non, 260 trường TH, 225 trường THCS, 15 trường TH và THCS, 37 trường THPT công lập, 11 trường THPT ngoài công lập, 12 trung tâm; 100% xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 84,2% (tăng 0,7% so với cùng kỳ), trong đó mầm non 70,8%, TH 85,8%, THCS 92,2%, THPT công lập 96,2%. Toàn tỉnh có 647 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 80% tổng số trường, trong đó mầm non: 194 trường (70,3%); TH: 245 trường (94,2%); THCS: 178 trường (79,1%); THPT: 30 trường (62,5%).Công tác phổ cập giáo dục (PCGD) các cấp học được duy trì vững chắc, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Toàn tỉnh có 230/230 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGDMNTNT, 10/10 huyện, thành phố và 224/230 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn PCGDTHĐĐTMĐ2;tỉnh Bắc Giang được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn quốc gia về PCGDTHĐĐTMĐ2 tại thời điểm tháng 9/2015. 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn PCGD THCS.
Quy mô, mạng lưới trường, lớp các cấp học ổn định, tiếp tục được củng cố phát triển hợp lý đáp ứng tốt nhu cầu học tập của nhân dân. Tỷ lệ trẻ mẫu giáo ra lớpđạt 96.8%;100% nhóm trẻ, lớp mẫu giáo thực hiện học 2 buổi/ngày; 100% trẻ 5 tuổi được đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là3.9 % (giảm 0.7% so với năm học trước), thể thấp còi 4.6% (giảm 0.9%).Giáo dục tiểu học đã thực hiện điều chỉnh nội dung, các môn học và các hoạt động giáo dục, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng HS và điều kiện dạy học của đơn vị. Chất lượng giáo dục được duy trì. Kết quả xét HS lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,89%. Tỉ lệ HS lên lớp thẳng đạt 99,54%.Giáo dục THCS và THPT đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Số học sinh đạt học lực giỏi là 15,06% ở cấp THCS và 7,4% ở bậc THPT.
Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý (CBQL) giáo dục được quan tâm thực hiện; cơ bản được bố trí đủ về số lượng, cân đối về cơ cấu bộ môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Toàn ngành hiện có 27.482CB, GV, NV. Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển đội ngũ CBQL, GV được thực hiện nghiêm túc, công khai, minh bạch, dân chủ.Năm 2015, tuyển mới 990 GV. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ CBQL, GV được triển khai thực hiện theo kế hoạch. Đã bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý cho 504 CBQL; 25 chuyên đề về chuyên môn, nghiệp vụ cho 3.300 CBQL, GV. Việc đánh giá, xếp loại nhà giáo và CBQL được thực hiện nghiêm túc. Chất lượng đội ngũ CBQL, GV không ngừng được tăng lên, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu được đặc biệt chú trọng, chất lượng học sinh giỏi tiếp tục được nâng cao. Kết quả thi học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia năm 2016 đạt 61 giải (vượt 10 giải so với năm 2015, trong đó có 4 giải nhất, 14 giải nhì, 18 giải ba, 25 giải khuyến khích), xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố về số lượng giải. Thi giải Toán trên máy tính cầm tay khu vực Đồng bằng Sông Hồng đạt 28 giải, xếp thứ nhất toàn đoàn. Thi giải toán qua mạng Internet cấp quốc gia đạt 131 giải, trong đó có 59 huy chương vàng, 41 huy chương bạc, 31 huy chương đồng, xếp thứ ba toàn quốc.Tổ chức tốt Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2016 đạt 133 huy chương (40 huy chương Vàng, 44 huy chương Bạc, 49 huy chương Đồng), xếp thứ 15 toàn quốc.Phối hợp tốt với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế và hiệu quả. Kết quả, tỷ lệ tốt nghiệp đạt 98.64%, tăng 0.4% so với năm 2015 (cả nước đạt 92.98%).
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh vẫn còn những hạn chế, yếu kém như: Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của một số đơn vị hiệu lực, hiệu quả chưa cao; hiện tượng dạy thêm, học thêm không đúng quy định, tình trạng lạm thu, hiện tượng mất dân chủ, vi phạm quy định về công khai trong trường học chưa được khắc phục triệt để. Việc đổi mới PPDH theo mục tiêu hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học chuyển biến chậm, chưa rõ nét; vẫn còn chênh lệch về chất lượng giáo dục trung học giữa các vùng, miền.Đội ngũ GV còn thiếu so với yêu cầu, nhất là GV mầm non, GV dạy các môn chuyên ở TH. CSVC, trang thiết bị dạy học được đầu tư, song chưa đồng bộ, còn thiếu so với yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt ở bậc học mầm non...
Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế trong năm học vừa qua, năm học 2016-2017, ngành giáo dục Bắc Giang xác định mục tiêu: Tỉ lệ trẻ trong độ tuổi ra lớp mẫu giáo đạt 96,9%; trẻ 5 tuổi đến lớp mẫu giáo đạt 100%. 100% trẻ trong trường mầm non được đảm bảo an toàn.100% trẻ đến trường được học 2 buổi/ngày. Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1. HS hoàn thành chương trình TH vào THCS đạt 100%, không có HS bỏ học. Huy động 5.303 học viên bổ túc THPT vừa học BTVH vừa học trung cấp nghề; phấn đến năm 2016 tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 50%.Củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng PCGDTHĐĐT và PCTHCS ở 100% các xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT đạt từ 95% trở lên; nâng cao chất lượng HSG quốc gia.Phấn đấu đến hết năm 2016 toàn tỉnh có 659 trường đạt chuẩn quốc gia (81.5%), trong đó mầm non 201 trường (72,6%); TH 247 trường (95%), THCS 180 trường (80%), THPT 31 trường (66%); tỉ lệ phòng học kiên cố mầm non đạt 74,8%,TH đạt 87,2%, THCS đạt 93,1% và THPT công lập đạt 96,9%.
Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, năm học 2016-2017, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục. Chủ động phối hợp với các ngành thực hiện tốt công tác tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh thông qua và ban hànhcác chương trình, đề án, kế hoạch phát triển GD&ĐT phù hợp với thực tế của địa phương, tạo cơ sở pháp lý và cơ chế thuận lợi để tổ chức triển khai thực hiện.Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục theo mục tiêu đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thực chất và bền vững. Thực hiện đồng bộ các giải pháp, đổi mới nội dung, chương trình, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, đổi mới PPDH, sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học. Tiếp tục đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục theo lộ trình Đề án đổi mới dạy và học tiếng Anh trong các trường phổ thông giai đoạn 2016-2020, bồi dưỡng đội ngũ, đầu tư CSVC tạo bước chuyển rõ nét về chất lượng dạy, học tiếng Anh trong các nhà trường. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục các cấp học. Đổi mới cơ chế tài chính và tăng cường CSVC, các nguồn lực đầu tư...