Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, đánh giá kết quả bồi dưỡng của Trung tâm chính trị huyện Tân Yên
Ngày đăng:13-12-2021
Trung tâm chính trị cấp huyện có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức quản lý nhà nước, kiến thức, kỹ năng và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn cấp huyện, không thuộc đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng lịch sử Đảng và lịch sử đảng bộ của địa phương; tham gia phối hợp trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận theo yêu cầu của cấp ủy.
Ảnh minh họa
Nhận thức vai trò chức năng, nhiệm vụ của trung tâm chính trị cấp huyện. Trong những năm qua công tác đào tạo bồi dưỡng ở Trung tâm Chính trị huyện Tân Yên đã được nâng lên rõ rệt; số lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn duy trì hằng năm từ 28-30 lớp, 2.900 lượt học viên/năm; tỷ lệ học viên đạt khá giỏi cao, hầu như không có học viên không đạt yêu cầu sau mỗi khóa học. Năm 2021 trong điều kiện dịch bệnh covid- 19 diễn biến hết sức phức tạp, Trung tâm Chính trị huyệnvẫn khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo hoàn thành vượt mức kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đề ra. Với tổng số 30 lớp và tổng số 2.973 lượt học viên tham gia, trong số đó có 2 lớp Bồi dưỡng kết nạp Đảng 2 lớp Bồi dưỡng đảng viên mới đã phải tách làm đôi để giãn cách phòng bệnh covid- 19. Để đạt được kết quả trên phải kể đến việc Trung tâm Chính trị huyện đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện mà trực tiếp là Thường trực Huyện ủy chỉ đạo đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, đánh giá kết quả bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụở Trung tâm Chính trị huyện.
Điểm đột phá của đổi mới nội dung, phương pháp, đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng là chuyển nhận thức của đội ngũ người dạy và người học, dạy và học lý luận chính trị phải gắn liền với thực tiễn địa phương, đơn vị; đặc biệt là việc nâng cao chất lượng bài giảng, chú trọng bài giảng mẫu. Các chuyên đề, bài giảng đã kịp thời cập nhật những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn, kết hợp sử dụng tổng hợp các phương pháp dạy học và ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, phương tiện kỹ thuật hiện đại. Mục tiêu, yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng được đổi mới và từng bước được hoàn thiện, bảo đảm sau mỗi khóa học học viên hoàn thành được kiến thức lý luận, đồng thời biết vận dụng những lý luận đó trong thực tiễn công tác của mình.
Trong quá trình thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp, đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đã cơ bản khắc phục được tình trạng bài giảng nặng về cung cấp kiến thức lý thuyết không phát huy tính tích cực, sáng tạo của người học. Khắc phục tình trạng phương pháp giảng dạy của một số giảng viên chưa sát với đối tượng, chưa kết hợp nhuần nhuyễn giữa phương pháp dạy học truyền thống với hiện đại. Đánh giá kết quả sát đối tượng, quy ra điểm số phù hợp trong đó tính hệ số giữa điểm bài thi các môn và điểm chuyên cần để đánh giá kết quả.
Để làm tốt vấn đề này Trung tâm chính trị huyện đã chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo những nội dung sau:
Một là, Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát với nhu cầu thực tế ở địa phương; đồng thờixây dựng đội ngũ giảng viên, giảng viên kiêm chức đảm bảo số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng cao, ngang tầm nhiệm vụ.Trung tâm Chính trị huyện đã tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng ngay khi kết thúc kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của năm 2020. Chủ động tham mưu báo cáo và đề xuất nhiều nội dung được Thường trực Huyện ủy đánh giá cao, như “Quy chế phối hợp đào tạo, bồi dưỡng năm 2021 với các cơ quan, đơn vị của huyện”, Kế hoạch đưa giảng viên đi thực tế tại cơ sở.
Tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm chức, thay thế những đồng chí chuyển đổi vị trí công tác. Hiện chất lượng các giảng viên, giảng viên kiêm chức cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, trung tâm có 15 đ/c giảng viên kiêm chức (bao gồm 12 đ/c ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin, Thể thao huyện) và 03 đồng chí giảng viên chuyên trách. Các đồng chí đều có trình độ chuyên môn Đại học và sau Đại học, trình độ lý luận chính trị từ Cao cấp lý luận chính trị trở lên. Hàng năm đề tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm cho các đ/c giảng viên, giảng viên kiêm chức huyện.
Hai là,Đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo hướng phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Ngoài nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương, để khắc phục những hạn chế của cán bộ, đảng viên và đối tượng kết nạp Đảng trong việc nghiên cứu, tìm hiểu Lịch sử địa phương, hát Quốc ca, Quốc tế ca trong chào cờ, hiểu biết về dịch bệnh covid 19...Trung tâm Chính trị huyện đã chủ động tham mưu đưa nội dung học hát Quốc ca, Quốc tế ca; tổ chức tham quan thực tế tại các điểm di tích lịch sử trong huyện, trong tỉnh vào chương trình bồi dưỡng kết nạp, bồi dưỡng đảng viên mới; lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, phòng chống đuối nước ở trẻ em, tuyên truyền dân số, kế hoạch hóa gia đình trong chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan khối Đảng, đoàn thể và cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức hội quần chúng.
Yêu cầu đối với giảng viên phải thường xuyên cập nhật kiên thức mới nhất là cập nhật nội dung các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, những điểm mới trong Nghị quyết Đại hội XIII của đảng và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, những mô hình hay, cách làm sáng tạo trên địa bàn huyện vào giáo án bài giảng một cách phù hợp.
Ba là,đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo hướng lấy người học làm trung tâm, phát huy tối đa tính tự giác và sự sáng tạo của người học. Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở Trung tâm chính trị hầu hết là những cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú, đã trải qua thực tiễn công tác trong các cơ quan nhà nước và các tổ chức chính trị, xã hôi, các hội quần chúng, nên việc lựa chọn hình thức tổ chức, phương pháp dạy học thích hợp là điều hết sức quan trọng. Căn cứ kế hoạch hằng năm tổ chưc các lớp đào tạo bồi dưỡng đảm bào phù hợp với từng đối tượng, tổ chức đa dạng các hình thức lớp học: Phối hợp đào tạo (Trung cấp lý luận chính trị), bồi dưỡng kết nạp, bồi dưỡng đảng viên mới, bồi dưỡng chuyên đề và cập nhật kiến thức, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ… do vậy yêu cầu giảng viên cũng phải đa dạng các hình thức dạy học: giảng lý thuyết trên lớp, thảo luận trên lớp, tự nghiên cứu, thực hành, viết thu hoạch, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan mô hình hay, cách làm sáng tạo ở các cơ quan, đơn vị, địa phương... Kết hợp sử dụng phương pháp dạy học truyền thống và hiện đại; chú trọng đẩy mạnh sử dụng phương pháp dạy học tích cực, nêu vấn đề; phát huy có hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại; chuyển đổi từ cung cấp kiến thức lý luận đơn thuần sang thảo luận theo chủ đề, tham quan thực tế; kiên quyết khắc phục lối dạy “độc thoại”, “thày giảng, trò ghi”, nặng về truyền đạt lý thuyết, thông tin một chiều, “lý luận xa rời thực tiễn”.Kết hợp nhiều phương pháp sư phạm tạo tính linh hoạt, đa dạng như sử dụng giáo án Elearning, sử dụng đầy đủ các tính năng nâng cao trong bài trình chiếu.
Cùng với đó, Trung tâm Chính trị huyện cũng đã tham mưu Thường trực Huyện ủy trong việc tổ chức cho giảng viên của Trung tâm Chính trị huyện đi nghiên cứu tại cơ sở nhằm củng cố, bổ sung kiến thức lý luận; bổ sung tuyên truyền covid19 vào trong các chương trình Đào tạo, bồi dưỡng tại Trung tâm; nắm bắt, cập nhật tri thức thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; đề xuất, kiến nghị hoạch định chủ trương, chính sách và hoàn thiện tổ chức, hoạt động của hệ thống chính trị ở địa phương. Tổ chức cho học viên các lớp đào tạo đi tham quan thực tế tại các địa chỉ đỏ trên địa bàn huyện. Lồng ghép nội dung mới vào trong bài giảng của giảng viên như: Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Huyện nhiệm kỳ 2020-2025; Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tuyên truyền ý nghĩa của các ngày kỷ niệm lớn của đất nước của tỉnh Bắc Giang.
Bốn là,đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng theo hướng sát thực, phù hợp đối tượng học viên, gắn với đánh giá chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên:Đây là vấn đề giữ vai trò quan trọng trực tiếp đến hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng. Đối với học viên, cùng với nâng cao nhận thức trách nhiệm, xây dựng động cơ, thái độ học tập đúng, cần xác định việc tự học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân. Thường xuyên tự đánh giá trung thực, khách quan trình độ lý luận chính trị của cá nhân; tự nhận rõ ưu điểm, hạn chế, xác định kế hoạch và phương pháp tự học tập, nghiên cứu phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất.Theo đó, đa dạng hóa các hình thức thi, kiểm tra phù hợp với từng đối tượng. Đổi mới cách thức ra đề thi theo hướng kết hợp giữa trắc nghiệm, tự luận, hướng dần đến dạng đề mở để đánh giá chính xác năng lực tư duy sáng tạo của học viên.
Cùng với đó, Trung tâm Chính trị huyện cũng đã tham mưu cấp ủy nội dung tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên thông qua việc ban hành Quy chế đánh giá xếp loại học tập của các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại Trung tâm Chính trị huyện. Kết thúc lớp học, giáo viên chủ nhiệm thông báo kết quả rèn luyện của từng học viên để làm căn cứ tính điểm chuyên cần. Trong quá trình chấm bài thu hoạch, giảng viên thực hiện chấm chéo bài lẫn nhau, kết thúc chấm bài Hội đồng sẽ lựa chọn ngẫu nhiên 5 bài đề Hội đồng chấm lại. Kết quả học tập của học viên được thông báo về đơn vị nơi công tác.
Năm là, đảm bảo các điều kiện, thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập ở Trung tâm chính trị. Coi trọng đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ngày càng hiện đại và đồng bộ theo hướng xây dựng Trung tâmchuẩn, xây dựng thư viện, trang bị máy chiếu, máy photocopy đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trongđào tạo, bồi dưỡng; lắp đặt camera thông minh giám sát trên giảng đường và khuôn viên trung tâm, lắp đặt WIFI với băng thông rộng, tiến tới lắp đặt phòng họp trực tuyến để thực hành./.