Chỉ thị của UBND tỉnh về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh
Ngày đăng:26-01-2018
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, ngày 05/01/2018, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh.
Ảnh minh họa
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu; trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, không giao cấp phó chỉ đạo thực hiện.
Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC. Khi xảy ra khiếu nại đông người, phức tạp, cán bộ lãnh đạo phải trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với công dân, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự. Trường hợp công dân của địa phương nào KNTC đông người ở tỉnh, ở Trung ương thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố đó phải phân công lãnh đạo UBND và cán bộ, công chức phối hợp với các cơ quan có liên quan và Ban Tiếp công dân Trung ương, Ban Tiếp công dân tỉnh để đưa công dân về địa phương xem xét giải quyết, không để công dân khiếu kiện dài ngày ở tỉnh, ở Trung ương.
Nắm chắc tình hình KNTC xảy ra trên địa bàn; chấn chỉnh, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tăng cường đối thoại trong giải quyết KNTC, khắc phục và hạn chế tối đa các quyết định giải quyết khiếu nại bị cải sửa hoặc hủy bỏ. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng; rà soát các vụ việc KNTC mới phát sinh, nhất là các vụ KNTC liên quan đến đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, chính sách xã hội..., không để khiếu kiện vượt cấp, không để phát sinh thành “điểm nóng”.
Chánh Thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm, công tác lãnh đạo quản lý trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết KNTC. Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm; làm tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực để giảm thiểu KNTC. Rà soát, nắm tình hình KNTC, phát hiện những điểm, những nơi có yếu tố xảy ra KNTC đông người để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền có biện pháp xử lý dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng”.
Công an tỉnh chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu kiện của công dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp chỉ đạo, xử lý, bảo đảm an ninh, trật tự, không để bị động. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.